Kế toán nghiệp vụ bán hàng tại công ty Điện máy - xe đạp - xe máy.DOC
LỜI NÓI
ĐẦU
Đại hội Đảng toàn quốc lần VI (1986) đã đánh dấu một bước ngoặt quan
trọng trong nền kinh tế Việt Nam là chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập
trung quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà
nước. Quyết định trọng đại này đã mở ra một cánh cửa mới, một hướng đi mới cho
cả nền kinh tế Việt Nam nói chung và tạo ra các cơ hội cho mọi thành phần kinh
tế, mọi chủ thể kinh tế được phát triển, được làm chủ bản thân mình, tạo đà cho
sự phát triển của toàn xã hội.
Trong cơ chế quản lý kinh tế nhiều
thành phần, nền kinh tế thị trường với sự điều tiết vĩ mô của nhà nước, cùng
với sự cạnh tranh khốc liệt vốn có của nó, các doanh nghiệp nói chung và doanh
nghiệp thương mại nói riêng đã thật sự phải vận động để có thể tồn tại và phát
triển bằng chính khả năng của mình. Có thể nói các doanh nghiệp thương mại là
huyết mạch của nền kinh tế thị trường với chức năng chính là lưu thông hàng hoá
từ sản xuất đến tiêu dùng, làm trung gian, cầu nối trong quá trình tái sản xuất
xã hội, thoả mãn các nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Doanh nghiệp thương mại thực
hiện mua bán, bảo quản và dự trữ hàng hoá, mỗi một khâu đều ảnh hưởng đến kết
qủa hoạt động sản xuất kinh doanh chung nhưng tiêu thụ hàng hoá được xem là
khâu quan trọng của một doanh nghiệp thương mại từ đó góp phần tác động đến cả
quá trình tái sản xuất xã hội.
Để có thể quản lý, giám đốc một cách chính xác, kịp thời tình hình hoạt
động sản xuất kinh doanh nói chung và tình hình tiêu thụ hàng hoá nói riêng thì
kế toán có vai trò hết sức quan trọng.
Nhận thức được vai trò tầm quan trọng của công tác hạch toán kế toán
nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá đối với các doanh nghiệp thương mại, cùng với những
kiến thức đã được học tập ở trường và qua thời gian thực tập tại Công ty điện
máy - xe đạp - xe máy, em đã lựa chọn đề tài:
“Hoàn thiện kế toán
nghiệp vụ bán hàng tại Công ty Điện máy- xe đạp- xe máy”.
Đề tài này có phạm vi nghiên cứu ở lý luận chung về nghiệp vụ bán hàng
tại các doanh nghiệp thương mại, kết hợp với thực tiễn kinh doanh và công tác
hạch toán kế toán nghiệp vụ bán hàng tại công ty Điện máy - xe đạp - xe máy
nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác hạch toán kế toán nghiệp vụ bán hàng tại doanh
nghiệp thương mại nói chung và tại công ty Điện máy - xe đạp - xe máy nói riêng.
Bản luận văn này có bố cục gồm 3 chương:
Chương I: Lý luận chung về nghiệp vụ bán hàng trong các
doanh nghiệp thương mại.
Chương II: Thực trạng công tác kế toán
nghiệp vụ bán hàng tại công ty Điện máy - xe đạp - xe máy.
Chương III: Phương hướng tổ chức và các
biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán nghiệp cụ bán hàng tại công ty Điện
máy - xe đạp - xe máy.
Để hoàn thành được đề tài luận văn của mình, em đã có được sự giúp đỡ
nhiệt tình của các anh, chị trong phòng
kế toán của công ty và sự hướng dẫn tận tình của cô giáo - TS. Đặng Thị Hoà.
Với thời gian thực tập có hạn, khả năng lý luận cùng trình độ hiểu biết
còn hạn chế nên bản luận văn này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất
mong được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô cũng như tập thể cán bộ nhân viên
phòng kế toán của công ty Điện máy - xe đạp - xe máy để giúp em cùng cố kiến
thức của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG I
LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG
TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
I. ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH THƯƠNG
MẠI VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.
1. Đặc
điểm hoạt động kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường ở nước ta
hiện nay.
Hoạt động kinh doanh thương mại
là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân làm phát
sinh quyền và nghĩa vụ giữa các thương nhân với nhau hoặc giữa các thương nhân
có liên quan bao gồm việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thương mại và các
hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục đích lợi nhuận hoặc thực hiện chính sách
kinh tế xã hội.
Thương nhân có thể là cá nhân có
đủ năng lực hành vi dân sự hay các hộ
gia đình, tổ hợp tác hoặc các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế thành
lập theo quy định của pháp luật.
Hoạt động kinh doanh thương mại
có chức năng tổ chức và thực hiện việc mua bán trao đổi hàng hoá, cung cấp các
dịch vụ nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Hoạt động kinh doanh thương
mại là khâu trung gian nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng.
* Hoạt động kinh doanh thương mại
có những đặc điểm sau:
- Về hoạt động: Hoạt động kinh tế
cơ bản là lưu chuyển hàng hoá (Lưu chuyển hàng hoá là sự tổng hợp các hoạt động
thuộc quá trình mua bán trao đổi và dự trữ hàng hoá ).
- Về hàng hoá: Hàng hoá trong
kinh doanh thương mại gồm các loại vật tư, sản phẩm có hình thái vật chất và
phi vật chất mà doanh nghiệp mua về với mục đích để bán.
- Về phương thức lưu chuyển hàng
hoá: Hoạt động kinh doanh thương mại có 2 hình thức lưu chuyển chính là bán
buôn, bán lẻ.
- Về tổ chức kinh doanh: có thể
theo nhiều mô hình khác nhau như tổ chức bán buôn, bán lẻ, công ty kinh doanh
tổng hợp, công ty môi giới, công ty xúc tiến thương mại...
- Về sự vận động của hàng hoá; sự
vận động của hàng hoá không giống nhau, tuỳ thuộc vào nguồn hàng và ngành hàng
(hàng lưu chuyển trong nước, hàng xuất nhập khẩu..). Do đó chi phí thu mua và
thời gian lưu chuyển hàng hoá cũng khác nhau giữa các loại hàng.
2. Vai
trò của nghiệp vụ bán hàng
Trong doanh nghiệp thương mại,
bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình lưu thông hàng hoá đồng thời thực hiện
quan hệ trao đổi, giao dịch, thanh toán giữa người mua và người bán. Bán hàng
trong các doanh nghiệp thương mại chủ yếu là bán hàng hoá và dịch vụ.
- Xét về bản chất kinh tế : quá
trình bán hàng là quá trình chuyển sở hữu về hàng hoá và tiền tệ. Thực hiện
nghiệp vụ kinh doanh này, người bán (doanh nghiệp ) mất quyền sở hữu về hàng
hoá và được quyền sở hữu về tiền tệ hay quyền đòi tiền của người mua. Người mua
(khách hàng) được quyền sở hữu về hàng hoá, mất quyền sở hữu về tiền tệ hay có
nghĩa vụ phải trả tiền cho người bán.
- Xét về hành vi: Hoạt động bán
hàng diễn ra sự trao đổi, thoả thuận giữa người bán và người mua, người bán
chấp nhận bán và xuất giao hàng; người mua chấp nhận mua và trả tiền hay chấp
nhận trả tiền.
- Xét về quá trình vận động của
vốn: trong hoạt động bán hàng, vốn kinh doanh chuyển từ hình thái hiện vật
(hàng hoá) sang hình thái tiền tệ.
* Vai
trò của nghiệp vụ bán hàng:
- Đối với xã hội: Bán hàng là một
nhân tố hết sức quan trọng thúc đẩy quá trình tái sản xuất cho xã hội. Nếu bán
được nhiều hàng hoá tức là hàng hoá được chấp nhận, bán được nhiều, do đó nhu
cầu mới phát sinh cần có hàng hoá mới cho nên điều tất yếu là cần tái sản xuất
cũng như mở rộng sản xuất.
- Đối với thị trường hàng hoá:
bán hàng thực hiện quá trình trao đổi giá trị. Người có giá trị sử dụng (người
sản xuất) lấy được giá trị sử dụng hàng hoá và phải trả bằng giá trị.
- Đối với doanh nghiệp thương
mại: Với chức năng là trung gian nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng nên doanh
nghiệp thương mại có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hàng hoá cho người tiêu dùng.
Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại, quá trình lưu chuyển
hàng hoá được diễn ra như sau: Mua vào- Dự trữ - Bán ra, trong đó bán hàng hoá
là khâu cuối cùng nhưng lại có tính chất quyết định đến khâu trước đó. Bán hàng
quyết định xem doanh nghiệp có nên tiếp tục mua vào hay dự trữ nữa hay không?
số lượng là bao nhiêu?.... Vậy bán hàng là mục đích cuối cùng của doanh nghiệp
thương mại cần hướng tới và rất quan trọng, nó quyết định đến việc thành công
hay thất bại của doanh nghiệp. Do đó thực hiện tốt khâu bán hàng sẽ giúp doanh
nghiệp thương mại:
+ Thu hồi vốn nhanh, quay vòng
tốt để tiếp tục hoạt động kinh doanh.
+ Đẩy mạnh tốc độ chu chuyển vốn
lưu động ® quản lý vốn tốt giảm việc huy động vốn từ bên ngoài
(lãi xuất cao).
+ Thực hiện tốt quá trình chu
chuyển hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại, điều hoà lượng hàng hoá mua vào,
dữ trữ bán ra hợp lý.
+ Xác định được kết quả kinh
doanh để hoạch định kế hoạch kinh doanh cho năm tiếp theo được tốt hơn.
+ Hoàn thành việc thực hiện nghĩa
vụ đối với ngân sách nhà nước cũng như thực hiện nghĩa vụ thanh toán với các
bên liên quan như: ngân hàng, chủ nợ,...
Có thể thấy rằng nghiệp vụ bán
hàng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp thương mại nhất là trong cơ chế
thị trường hiện nay cạnh tranh rất khốc
liệt. Do đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải tìm ra được chỗ đứng cho riêng
mình trên thương trường cũng như mỗi doanh nghiệp thương mại cần phải tìm ra
được biện pháp để thúc đẩy quá trình bán hàng để đứng vững và ngày càng phát
triển hơn trong thị trường này. Doanh nghiệp thương mại cần quan tâm tới chất
lượng hàng hoá, giá cả, các dịch vụ sau
bán, chính sách thu hút khách hàng (quảng cáo, tiếp thị, giảm giá..)
Nếu trong kinh doanh, quá trình
bán hàng được thực hiện trôi chảy thì các quá trình khác cũng sẽ được thực hiện
tốt do chúng có mối quan hệ ảnh hưởng trực tiếp đến nhau.
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHIỆP VỤ BÁN
HÀNG
1. Yêu
cầu quản lý và nhiệm vụ kế toán nghiệp vụ bán hàng.
a. Yêu
cầu quản lý nghiệp vụ bán hàng.
Ở bất cứ một hoạt động nào của xã
hội yêu cầu quản lý cũng được đặt ra hết sức quan trọng và cần thiết. Ở hoạt
động bán hàng, vấn đề quản lý được đặt ra với bộ phận kế toán bán hàng là rất
cần thiết.
Kế toán bán hàng cần hạch toán
chi tiết tình hình biến động của từng mặt hàng tiêu thụ, cần quản lý từng khách
hàng về số lượng mua như thanh toán công nợ, quản lý doanh thu của từng khách
hàng qua đó biết được từng mặt hàng nào tiêu thụ nhanh hay chậm, từ đó có những
biện pháp quản lý xúc tiến hoạt động kinh doanh một cách hợp lý.
Ngoài ra, nghiệp vụ bán hàng có
nhiều phương thức bán hàng khác nhau do đó hiệu quả kinh doanh của từng phương
thức cũng khác nhau do số lượng, giá cả hàng hoá và phương thức thanh toán...
của từng phương thức bán hàng.
Vấn đề đặt ra đối với nhà quản lý
là phải ghi chép, đối chiếu , so sánh chính xác để xác định được phương thức bán hàng hiệu quả nhất cho
doanh nghiệp mình. Do bán hàng là quá trình chuyển hoá tài sản của doanh nghiệp
từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ, cho nên quản lý nghiệp vụ bán
hàng phải quản lý cả hai mặt tiền và hàng. Tiền liên quan đến tình hình thu hồi
tiền bán hàng, tình hình công nợ và thu hồi công nợ của khách hàng.. điều này
yêu cầu kế toán cũng như thủ quỹ phải quản lý theo từng khách hàng, từng khoản
nợ tiếp theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Hàng liên quan đến quá trình bán
ra, dự trữ hàng hoá , các khoản giảm trừ, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng
bán.. Để đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh phải có thông tin về tình hình
hàng hoá bán ra, trả lại để có kế hoạch kinh doanh ở kỳ tiếp theo một cách kịp
thời. Thêm vào đó kế toán phải thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện kế
hoạch bán hàng và thực hiện các chính sách có liên quan đến hoạt động đó: giá
cả, chi phí bán hàng, quảng cáo tiếp thị... đồng thời phải tính toán và đưa ra
kế hoạch về hoạt động đó một cách hợp lý.
b.
Nhiệm vụ của kế toán bán hàng
Các nhà quản trị doanh nghiệp
luôn luôn cần các thông tin, số liệu chi tiết, cụ thể về hoạt động của doanh
nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp thương mại thì cần phải có số liệu thống
kê về hoạt động bàn hàng là đầu ra của mình. Từ những thông tin này có thể biết
mức độ tiêu thụ, phát hiện kịp thời những sai sót trong quá trình quản lý, luân
chuyển hàng hoá để từ đó có những biện pháp cụ thể thúc đẩy hoạt động kinh
doanh ngày càng phát triển. Do đó, kế toán nghiệp vụ bán hàng cung cấp các số
liệu liên quan đến tình hình tiêu thụ hàng hoá có những đặc điểm cơ bản sau:
- Ghi chép, phản ánh kịp thời
chính xác đầy đủ tình hình bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ. Ngoài kế toán
tổng hợp trên từng tài khoản, kế toán bán hàng cần phải theo dõi, ghi chép về
số lượng, kết cấu loại hàng bán, ghi chép doanh thu bán hàng, thuế GTGT đầu ra
của từng nhóm, mặt hàng theo từng đơn vị trực thuộc.
- Tính toán giá mua thực tế của
từng mặt hàng đã tiêu thụ, nhằm xác định kết quả bán hàng.
- Kiểm tra tình hình thu tiền bán
hàng và quản lý tiền bán hàng: đối với hàng hoá bán chịu cần phải mở sổ sách
ghi chép theo từng khách hàng, lô hàng, số tiền khách hàng nợ, thời hạn và tình
hình trả nợ.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời,
chính xác các thông tin cần thiết về tình hình bán hàng phục vụ cho việc chỉ
đạo, điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Các
phương thức bán.
Bán hàng là quá trình vận động
của vốn kinh doanh từ hình thái hàng hoá sang hình thái tiền tệ. Đây chính là
giai đoạn cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình
kinh doanh của doanh nghiệp thương mại.
Các doanh nghiệp thương mại có
thể bán hàng theo các phương thức và hình thức khác nhau sau:
a.Bán
buôn
Bán buôn là phương thức bán hàng
cho các đơn vị. tổ chức kinh tế khác nhằm mục đích tiếp tục chuyển bán hoặc
tiêu dùng cho sản xuất.
Hàng hoá bán buôn là hàng hoá vẫn
nằm trong lĩnh vực lưu thông, chưa đi vào lĩnh vực tiêu dùng vì vậy giá trị sử
dụng của hàng hoá chưa được thực hiện. Hàng thường được bán với số lượng lớn.
Ưu điểm của phương thức này thời
gian thu hồi vốn nhanh, có điều kiện để đẩy nhanh vòng quay của vốn và nâng cao
hiệu quả kinh doanh.
Tuy nhiên phương thức này có
nhược điểm là chi phí lớn, tăng nguy cơ ứ đọng, dư thừa hàng hoá.
Có hai hình thức bán buôn chủ
yếu:
* Bán
buôn qua kho: Là phương thức bán buôn hàng hoá mà trong đó hàng bán phải được xuất từ
kho bảo quản của doanh nghiệp, trong phương thức này có hai hình thức.
- Bán buôn qua kho theo hình thức
giao hàng trực tiếp: Căn cứ vào hợp đồng đã ký kết, bên mua cử cán bộ đến nhận
hàng tại kho của doanh nghiệp. Khi nhận hàng xong, người nhận hàng ký nhận vào
hoá đơn bán hàng và hàng đó được xác định là tiêu thụ.
- Bán buôn qua kho theo hình thức
chuyển hàng: Theo hình thức này, doanh nghiệp xuất kho hàng hoá, dùng phương
tiện vận tải của mình hoặc đi thuê ngoài, chuyển đến kho của bên mua hợc địa điểm quy định trong hợp đồng.
Hàng hoá chuyển bán nhưng vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cho nên hàng
chưa được xác định là tiêu thụ và chưa ký nhận doanh thu. Hàng hoá chỉ được xác
định là tiêu thụ khi nhận được giấy báo của bên mua nhận được hàng và chấp nhận
thanh toán hoặc giấy báo có của ngân hàng bên mua đã thanh toán tiền hàng. Chi
phí bán hàng do hai bên thoả thuận, nếu doanh nghiệp thương mại chịu ghi vào
chi phí bán hàng, nếu bên mua chịu thì phải thu tiền của bên mua.
* Bán
buôn vận chuyển thẳng:
Theo phương thức này, doanh nghiệp thương mại sau khi mua hàng, nhận hàng mua
không đưa về nhập kho mà chuyển bán thẳng cho bên mua. Phương thức này có thể
thực hiện theo hai hình thức sau:
- Bán buôn vận chuyển thẳng theo
hình thức giao hàng trực tiếp (còn gọi là hình thức giao tay ba): doanh nghiệp
thương mại sau khi mua hàng, giao trực tiếp cho đại diện của bên mua tại kho
người bán. Sau khi giao, nhận, đại diện bên mua ký nhận đủ hàng, bên mua đã
thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận nợ, hàng được xác nhận là tiêu thụ.
- Bán buôn vận chuyển thẳng theo
hình thức chuyển hàng: Hàng hoá doanh nghiệp mua của nhà cung cấp không chuyển
về nhập kho mà gửi đi bán thẳng. Hàng được gửi đi vẫn thuộc quyền sở hữu của
doanh nghiệp cho đến khi nhận được thông báo chấp nhận thanh toán của khách
hàng thì quyền sở hữu về hàng hoá mới được chuyển giao cho khách hàng, hàng hoá
chuyển đi mới được xác định là tiêu thụ.
b. Bán
lẻ.
Bán lẻ là hình thức bán hàng trực
tiếp cho người tiêu dùng hoặc các tổ chức kinh tế ..
Hàng hoá bán lẻ đã ra khỏi lĩnh
vực lưu thông và đi vào lĩnh vực tiêu dùng, giá trị và giá trị sử dụng của hàng
đã được thực hiện. Khối lượng khách hàng lớn, khối lượng hàng bán nhỏ, hàng hoá
phong phú về mẫu mã, chủng loại và
thường xuyên biến động theo nhu cầu thị
trường.
Ưu điểm: Doanh nghiệp có điều
kiện tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do
vậy có thể nắm bắt nhanh nhạy đối với sự thay đổi của nhu cầu, sự thay đổi của
thị hiếu tiêu dùng, từ đó có những biện pháp, phương án thích hợp.
Nhược điểm: Khối lượng hàng hoá
bán ra chậm, thu hồi vốn chậm.
c.
Phương thức bán hàng trả góp:
Theo phương thức này, khi giao
hàng cho người mua thì hàng hoá được coi là tiêu thụ. Người mua phải thanh toán
lần đầu ngay tại thời điểm mua một phần số tiền, số tiền còn lại được trả hàng
tháng và phải chịu một lãi suất nhất định. Thông thường giá bán trả góp thường
lớn hơn giá bán theo phương thức thông thường.
d.
Phương thức bán hàng đại lý, ký gửi:
Đối với hàng hoá nhận đại lý thì
đây không phải là hàng hoá của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp phải có trách
nhiệm bảo quản, giữ gìn. Khi nhận hàng hoá đại lý, ký gửi, kế toán ghi đơn tài
khoản 003 và phải mở sổ (thẻ) chi tiết để ghi chép phản ánh cụ thể theo từng
mặt hàng. Đơn vị nhận được một khoản hoa hồng theo tỉ lệ khi bán được hàng.
3. Các
phương thức thanh toán.
Công tác bán hàng trong doanh
nghiệp thương mại có thể tiến hành theo nhiều phương thức, hình thức khác nhau
nhưng việc bán hàng nhất thiết phải gắn với việc thanh toán với người mua. Việc
thanh toán với người mua được tiến hành theo các phương thức chủ yếu sau:
- Thanh
toán trực tiếp bằng tiền mặt hoặc phương thức hàng đổi hàng:Việc giao hàng và thành toán tiền
hàng được thực hiện ở cùng một thời điểm và giao hàng ngay tại doanh nghiệp, do
vậy việc bán hàng được hoàn tất ngay khi
giao hàng và nhận tiền.
- Thanh
toán chậm: Hình thức này
có đặc trưng cơ bản là từ khi giao hàng tới lúc thanh toán hàng có một khoản
thời gian nhất định (tuỳ thuộc vào hai bên mua, bán).
- Thanh
toán qua ngân hàng:
có hai hình thức.
+ Thanh toán bằng phương thức
chuyển khoản qua ngân hàng với điều kiện
người mua đã chấp nhận thanh toán, việc bán hàng được xem là đã được thực hiện,
doanh nghiệp chỉ cần theo dõi việc thanh toán với người mua.
+ Thanh toán bằng phương thức
chuyển khoản qua ngân hàng với điều kiện người mua có quyền từ chối không thanh
toán một phần hoặc toàn bộ giá trị hàng mua do khối lượng hàng gửi đến cho
người mua không phù hợp với hợp đồng về số lượng hoặc chất lượng và quy cách: hàng hoá được
chuyển đến cho người mua nhưng chưa thể xem là bán hàng, doanh nghiệp cần theo
dõi tình hình chấp nhận hay không chấp nhận để xử lý trong thời hạn quy định
đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.
4. Thời
điểm ghi nhận doanh thu
Doanh thu được xác định theo giá
trị hợp lý của các khoản đã thu về hoặc sẽ thu được. Doanh thu phát sinh từ
giao dịch được xác định bởi thoả thuận giữa doanh nghiệp với bên mua hoặc bên
sử dụng tài sản. Nó được xác định bằng giá trị hợp lý của các khoản đã thu hoặc
sẽ thu được sau khi trừ các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và
giá trị hàng bán bị trả lại.
Khi hàng hoá hoặc dịch vụ được
trao đổi để lấy hàng hoá hoặc dịch vụ khác không tương tự thì việc trao đổi đó
được coi là một giao dịch tạo ra doanh thu.
Trường hợp này doanh thu được xác
định bằng giá trị hợp lý của hàng hoá hoặc dịch vụ nhận về sau khi điều chỉnh
các khoản tiền hoặc tương đương tiền trả thêm hoặc thu nhập thêm. Khi không xác
định được giá trị hợp lý của hàng hoá hoặc dịch vụ nhận về thì doanh thu được
xác định bằng giá trị hợp lý của hàng hoá hoặc dịch vụ đem trao đổi, sau khi
điều chỉnh các khoản tiền hoặc tương đương trả thêm hoặc thu thêm.
Doanh thu bán hàng được ghi nhận
khi đồng thời thoả mãn tất cả các điều kiện sau:
- Doanh nghiệp đã chuyển giao
phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hàng hoá hoặc sản phẩm cho
người mua.
- Doanh nghiệp không còn nắm giữ
quyền quản lý hàng hoá như người sở hữu hàng hoá hoặc quyền kiểm soát hàng hoá.
- Doanh thu được xác định tương
đối chắc chắn.
- Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích
kinh
Tags:
Kế toán bán hàng và công nợ phải thu,
Luận Văn Kế Toán
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn