Kế toán bán hàng và xác định KQKD Cty bóng đèn Điện Quang.doc
Nền kinh tế Việt Nam
trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ về cả chiều rộng và chiều sâu
mở ra nhiều ngành nghề, đa dạng hoá nhiều ngành sản xuất. Trên con đường tham
dự WTO các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hết mình để tạo ra những sản phẩm có
chất lượng cao nhằm giới thiệu sang các nước bạn đồng thời cũng để cạnh tranh
với các sản phẩm nhập ngoại.
Trong
điều kiện khi sản xuất gắn liền với thị trường thì chất lượng sản phẩm về cả
hai mặt nội dung và hình thức càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với
doanh nghiệp. Thành phẩm, hàng hoá đã trở thành yêu cầu quyết định sự sống còn
của doanh nghiệp.Việc duy trì ổn định va không ngừng phát triển sản xuất của
doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện khi chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn và
được thị trường chấp nhận.
Để
đưa được những sản phẩm của doanh nghiệp mình tới thị trường và tận tay người
tiêu dùng, doanh nghiệp phải thực hiện giai đoạn cuối cùng của quá trình tái
sản xuất đó gọi là giai đoạn bán hàng, Thực hiện tốt quá trình này doanh nghiệp
sẽ có điề kiện thu hồi vốn bù đắp chi phí, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà
nước, đầu tư phát triển và nâng cao đời sống cho người lao động.
Tiến
hành hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao là cơ sở để doanh
nghiệp có thể tồn tại và phát triển vững chắc trong nền kinh tế thị trường có
sự canh tranh
Xuất
phát từ đòi hỏi của nền kinh tế tác động mạnh đến hệ thống quản lý nói chung và
kế toán nối riêng cũng như vai trò của tính cấp thiết của kế toán bán hàng và
xác định kết quả kinh doanh
Qua
thời gian thực tập,tìm hiểu thưc tế tại chi nhánh Công ty Bóng Đèn Điện Quang,
em đã lựa chọn chuyên đề “Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh”.
Nội
dung chính của chuyên đề gồm 3 phần:
Chương I: Lý luận
chung về bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương
mại
Chương II: Thực trạng
công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại chi nhánh công ty Bóng Đèn
Điện Quang
Chương III: Một số y
kiến đóng góp phần hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán
hàng tại công ty Bóng Đèn Điện Quang
Vì
thời gian thực tập ngắn nên trong báo cáo em chỉ xin đề cập đến một vài sản
phẩm truyền thống của công ty là bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn tròn và đèn
nấm.
Do
khả năng và kiến thức còn hạn hẹp nên bài viết của em chắc chắn không tránh
khỏi sai xót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp sửa chữa của các thầy cô và
cán bộ kế toán Công ty Bóng Đèn Điện Quang để bài viết này thực sự có ý nghĩa
về mặt lý luận và thực tiễn.
Qua
đây em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô giáo hướng dẫn: Trần Ngọc Anh và
các cán bộ kế toán Công Ty Bóng Đèn Điện Quang đã tận tình hướng dẫn và cung
cấp tài liệu giúp em hoàn thiện bài báo cáo tốt nghiệp này.
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG
VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP
THƯƠNG MẠI
1. SỰ CẦN THIẾT
PHẢI TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
1.1 Khái niệm về bán hàng
và xác định kết quả bán hàng
a) Khái niệm về bán hàng
Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình hoạt
động kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại .Đây là quá trình chuyển giao
quyền sở hữu hàng hoá người mua và doanh nghiệp thu tiền về hoặc được quyền thu
tiền
Xét về góc độ kinh tế : Bán hàng là quá trình hàng hoá của doanh
nghiẹp đựoc chuyển từ hình thái vật chất (hàng) sang hình thái tiền tệ (tiền)
Quá trình bán hàng ở các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp
thương mại nói riêng có những đặc điểm chính sau đây:
Có sự trao đổi thoả thuận giữa người mua và người bán, nguời bán
đống ý bán, người mua đồng ý mua , họ trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền.
Có sự thay đổi quyền sở hưu về hàng hoá: người bán mất quyền sở
hữu, người mua có quyền sở hữu về hàng hoá đã mua bán. Trong quá trình tiêu thụ
hàng hóa, các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một khối lượng hàng hoá và
nhận lại của khách hàng một khoản gọi là doanh thu bán hàng. Số doanh thu này
là cơ sở để doanh nghiệp xác định kết quả kinh doanh của mình
b) Khái niệm về xác định
kết quả bán hàng
Xác định kết quả bán hàng là việc so sánh
giữa chi phí kinh doanh đã bỏ ra và thu nhập kinh doanh đã thu về trong kỳ. Nếu
thu nhập lớn hơn chi phí thi kết quả bán hàng là lãi, thu nhập nhỏ hơn chi phí
thì kết quả bán hàng là lỗ .Viêc xác định kết quả bán hàng thường được tiến
hành váo cuối kỳ kinh doanh thường là cuối tháng ,cuối quý, cuối năm, tuỳ thuộc
vào từng đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng doanh nghiệp .
c) Mối quan hệ về bán
hàng và xác định kết quả bán hàng
Bán hàng là khâu cuối cùng của trong quá trình kinh doanh của
doanh nghiệp còn xác định kết quả kinh doanh là căn cứ quan trọng để đơn vị
quyết định tiêu thụ hàng hoá nữa hay không .Do đó có thể nói giữa bán hàng và
xác định kết quả kinh doanh có mối quan hệ mật thiết .Kết quả bán hàng là mục đích
cuối cùng của doanh nghiệp còn bán hàng la phương tiện trực tiếp để đạt được
mục đích đó.
1.2 Vai trò của kế toán
bán hàng và xác định kết quả bán hàng
Bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có vai trò vô cùng quan
trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế quôc
dân. Đối với bản thân doanh nghiệp có bán được hàng thì mới có thu nhập để bù
đắp những chi phí bỏ ra, có điều kiện để mở rộng hoạt động kinh doanh ,nâng cao
đời sống của người lao động ,tạo nguồn tích luỹ cho nền kinh tế quốc dân.Việc
xác định chính xác kết quả bán hàng là cơ sở xác định chính xác hiệu quả hoạt
động cuả các doanh nghiệp đối vối nhà nước thông qua việc nộp thuế, phí ,lệ phí
vào ngân sách nhà nước, xác định cơ cấu
chi phí hợp lý và sử dụng có hiệu quả cao số lợi nhuận thu được giải quyết hài
hoà giữa các lợi ích kinh tế: Nhà nước, tập thể và các cá nhân người lao động
1.3 Yêu cầu của kế toán
bán hàng và xác định kết quả bán hàng
Như đã khẳng định, bán
hàng và xác định kết quả bán hàng có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp .Kế
toán trong các doanh nghiệp với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế, thu
nhận xử lý và cung cấp toàn bộ thông tin về tài sản và sự vận động của tài sản
đó trong doanh nghiệp nhằm kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động kinh tế,tài
chính của doanh nghiệp,có vai trò quan trọng trong việc phục vụ quản lý bán
hàng và xác định kết quả bán hàng của doanh nghiệp đó .Quản lý bán hàng là quản
lý kế hoạch và thực hiện kế hoạch tiêu thụ đối với từng thời kỳ,từng khách
hàng, từng hợp đồng kinh tế .
Yêu cầu đối với kế
toán bán hàng là phải giám sát chặt chẽ hàng hoá tiêu thụ trên tất cả các
phương diện : số lượng, chất lưọng…Tránh hiện tưọng mất mát hư hỏng hoặc tham ô
lãng phí, kiểm tra tính hợp lý của các khoản chi phí đồng thời phân bổ chính
xác cho đúng hàng bán để xác định kết quả kinh doanh.Phải quản lý chăt chẽ tình
hình thanh toán của khách hàng yêu cầu thanh toán đúng hình thức và thời gian
tránh mất mát ứ đọng vốn
2. Doanh thu bán hàng và
các khoản làm giảm trừ doanh thu
2.1. Doanh thu bán hàng
2.1.1. Khái niệm doanh
thu bán hàng
Doanh thu bán hàng
là toàn bộ số tiền sẽ thu được từ các hoạt động giao dịch từ các hoạt động giao
dịch như bán sản phẩm hàng hoá cho khách hàng bao gồm cả các khoản phụ thu và
phí thu thêm ngoài giá bán (nếu có)
2.1.2. Điều kiện ghi nhận doanh thu
Doanh thu bán hàng
được ghi nhận khi đồng thời thoả mãn tất cả 5 điều kiện sau;
-Doanh nghiệp đã
chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc
hàng hoá cho người mua
-Doanh nghiệp không
nắm giữ quyền quản lý hàng hoá như người sở hữu hàng hoá hoặc quyền kiểm soát
hàng hoá
-Doanh thu được xác
định tương đối chắc chắn
-Doanh nghiệp đã thu
được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng
-Xác định được chi phí
liên quan đến giao dịch bán hàng
2.1.3. Nguyên tắc hoạch
toán doanh thu bán hàng
-Đối với cơ sở kinh
doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, khi viết hoá đơn bán hàng phải
ghi rõ giá bán chưa có thuế GTGT,các khoản phụ thu,thuế GTGT phải nộp và tổng
giá thanh toán. Doanh thu bán hàng được phản ánh theo số tiền bán hàng chưa có
thuế GTGT
-Đối với hàng hoá chịu
thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu được phản ánh trên tổng giá
thanh toán
-Đối với hàng hoá
thuôc diện chiu thuế tiêu thụ đặc biệt ,thuễ xuất nhập khẩu thì doanh thu tính
trên tổng giá mua bán
-Doanh thu bán hàng
(kể cả doanh thu nội bộ) phải được theo dõi chi tiết theo từng loại sản phẩm
nhằm xác định chính xác, đầy đủ kết quả kinh doanh của từng mặt hàng khác nhau.
Trong đó doanh thu nội bộ là doanh thu của những sản phẩm hàng hoá cung cấp lẫn
nhau giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng môt hệ thống tổ chức (cùng tổng công
ty ít nhất là 3 cấp: Tổng công ty-Công ty-Xí nghiệp) như : Giá trị các loại sản
phẩm, hàng hóa được dùng để trả lương cho cán bộ công nhân viên ,giá trị các
sản phẩm đem biếu, tặng hoặc tiêu dùng trong nội bộ doanh nghiệp
2.2. Các khoản giảm trừ
doanh thu
-Các khoản giảm trừ
doanh thu theo quy định bao gồm : Chiết khấu thương mại ,giảm giá hàng bán,
hàng bán bị trả lại
2.2.1. Khái niệm
-Chiết khấu thương
mại: là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua với số
lượng lớn
-Giảm giá hàng bán:
là khoản giảm trừ cho người mua do hàng hoá kém phẩm chất, sai quy cách hoặc
lạc hậu thị hiếu
-Giá trị hàng bán bị
trả lại :là gia trị khối lưọng hàng bán đã xác định là tiêu thụ bị khách hàng
trả lại và từ chối thanh toán
2.2.2. Nguyên tắc hạch
toán các khoản giảm trừ doanh thu
Các khoản giảm trừ doanh thu phải được
hạch toán riêng : trong đó các khoản : Chiết khấu thương mại ,giảm giá hàng bán
đươc xác định như sau:
- Doanh nghiệp phải có
quy chế quản lý và công bố công khai các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá
hàng bán
-Các khoản chiết khấu
thương mại hoặc giảm giá hàng bán cho số hàng bán ra trong kỳ phải đảm bảo
doanh nghiệp kinh doanh có lãi
-Phải ghi rõ trong hợp
đồng kinh tế và hoá đơn bán hàng
2.3. Cách xác định kết
quả bán hàng
Kết
quả bán hàng Doanh thu Giá vốn CPBH,CPQLDN
(Lãi
thuần từ hoạt = bán hàng -
hàng bán - phân bổ cho số
động
bán hàng) hàng bán
Trong đó :
Doanh thu Tổng doanh Các khoản giảm Thuế xuất khâu, thuế
bán hàng =
thu bán - trừ doanh thu -
TTĐB phải nộp NSNN
thuần hàng theo quy định thuế GTGT phải nộp
(áp dụng pp trực tiếp)
3. Các phương thức tính trị giá vốn hàng xuất kho để bán
3.1 Phương pháp nhập trước- xuất trước
Phương pháp này dựa trên giả thuyết là hàng hoá nhập trước thì sẽ
được xuất trước.Do đó,giá trị hàng hóa xuất kho được tính hết theo giá nhập kho
lần trước rồi mới tính tiếp giá nhập kho lần sau.Như vậy giá trị hàng hóa tồn
sẽ được phản ánh với giá trị hiện tại vì được tính giá của những lần nhập kho
mới nhất
Tags:
Download,
Kế toán bán hàng và công nợ phải thu,
Luận Văn Kế Toán
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn