Kế toán bán hàng và xác định KQKD công ty Rượu Đồng Xuân.doc
LỜI NÓI ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài
Chúng
ta đang sống trong thời kỳ sôi động của nền kinh tế thị trường. Mọi xã hội đều
lấy sản xuất của cải vật chất làm cơ sở tồn tại và phát triển.
Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu cuối
cùng của các doanh nghiệp là hoạt động để đạt tới lợi nhuận tối đa. Ta cũng
biết: Lợi nhuận= Doanh thu – chi phí. Để tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp phải
tìm cách tăng doanh thu, giảm chi phí, trong đó tăng doanh thu là biện pháp rất
quan trọng để làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Để tăng được doanh thu và
quản lý một cách chặt chẽ, các doanh
nghiệp phải biết sử dụng kế toán như là một công cụ quản lý quan trọng nhất và
không thể thiếu được. Thông qua chức năng thu nhận, cung cấp và xử lý thông tin
về các quá trình kinh tế - tài chính của doanh nghiệp, về tình hình tiêu thụ
trên thị trường đồng thời đánh giá cắt lớp thị trường từ đó kế toán giúp cho
các nhà quản lý đề ra các quyết định đúng đắn và có hiệu quả trong sản xuất,
tiêu thụ và đầu tư .
Để
kế toán, đặc biệt là kế toán tiêu thụ sản phẩm phát huy hết vai trò và chức
năng của nó, cần phải biết tổ chức công tác này một cách hợp lý, khoa học và
thường xuyên được hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu và điều kiện của từng
doanh nghiệp.
Mặt
khác chúng ta hội nhập vào nền kinh tế thế giới trong xu thế khu vực hoá và
toàn cầu hoá, vừa hợp tác vừa cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt nam thuộc các
thành phần kinh tế cần trang bị cho mình lợi thế cạnh tranh để tồn tại và phát
triển đó là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ở trong nước với nhau và sự
canh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp ngoài nước.
Nơi cạnh tranh xảy ra trên thị trường trong nước và cả trên thị trường ngoài
nước
Do
đó sự cần thiết phải tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm để giúp cho doanh
nghiệp phát huy hết khả năng tiềm tàng
là một nhu cầu cấp bách. Vì nếu như doanh nghiệp không tiêu thụ được sản
phẩm thì cho dù sản phẩm đó có tốt thế nào đi chăng nữa, doanh nghiệp có quy mô
sản xuất hiện đại và lớn thế nào đi chăng nữa thì rồi cũng bị xoá sổ trên thị
trường .
Xuất
phát từ những vấn đề về lý luận và thực tiễn như vậy, tôi tiến hành nghiên cứu
đề tài: "Tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tại Công
Ty Rượu Đồng xuân ” nhằm góp phần hoàn thiện tổ chức công tác kế toán của
doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.
2.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .
Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về tổ chức công
tác kế toán tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện nền kinh tế thị trường cạnh tranh
và các biện pháp tài chính nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở tại Công ty Rượu
Đồng Xuân chuyên sản xuất và bán các sản phẩm Rượu Bia và nước giải khát, từ đó
xác lập mô hình tổ chức công tác kế toán tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở Công ty
đang áp dụng hệ thống hạch toán kế toán NKCT, đồng thời cải tiến thêm để hoàn
thiện hệ thống hạch toán kế toán cho doanh nghiệp.
3.
Mục tiêu nghiên cứu .
Đề tài nghiên cứu nhằm mục tiêu chủ yếu là hoàn thiện thêm mặt
lý luận về tổ chức công tác kế toán tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện nền kinh
tế thị trường và các biện pháp tài chính nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm để
giải quyết một số vướng mắc trong thực tiễn hạch toán kế toán hiện tại .
4.
Phương pháp nghiên cứu :
Đề tài sử dụng các phương pháp của chủ nghĩa duy vật biện chứng
:
-
Phương
pháp biện chứng : Xét các mối liên hệ biện chúng của các đối tượng kế toán tiêu
thụ sản phẩm trong thời gian, không gian cụ thể .
-
Phương
pháp phân tích để đưa ra mô hình kế toán tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện cụ
thể .
5. Bố cục của chuyên đề .
Chuyên đề gồm ...68...trang, ngoài phần mở đầu và
kết luận, chuyên đề còn được chia thành ba chương :
Chương 1 :
Những vấn đề lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả .
Chương 2 : Tình hình tổ chức công tác kế toán bán
hàng và xác định kết quả ở Công ty rượu
Đồng xuân.
Chương 3 : Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác
định kết quả
Trong điều kiện nghiên cứu còn nhiều hạn chế về sự
hiểu biết xong với sự quyết tâm của bản thân em đã hoàn thiện đề tài này nhưng
không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến và được sự
quan tâm chỉ bảo giúp đỡ tận tình của các Thầy cô giáo trong Nhà trường và các
cô chú trong Phòng Kinh tế Công ty rượu Đồng xuân để giúp em thực hiện đề tài
thành công.
Thanh ba,
ngày 28 tháng 12 năm 2001
Sinh
viên: Nguyễn Tường Vy
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ
LUẬN CHUNG
VỀ KẾ TOÁN BÁN
HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ
I.
Nhiệm
vụ của kế toán hàng:
Bán hàng
là việc chuyển sở hữu về hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ cho khách hàng, doanh
nghiệp thu được tiền hay được quyền thu tiền . Đó chính là quá trình vận động
vốn của kinh doanh từ vốn thành phẩm, hàng hoá sang vốn bằng tiền và hình thành
kết quả . Ngoài quá trình bán hàng ra bên ngoài doanh nghiệp còn có thể phát
sinh nghiệp vụ bán hàng nội bộ doanh nghiệp theo yêu cầu phân cấp quản lý và
tiêu dùng nội bộ .
Trong quá
trình bán hàng, doanh nghiệp phải chi ra những khoản tiền phục vụ cho việc bán
hàng gọi là chi phí bán hàng . Tiền bán hàng thu được tính theo giá bán chưa có
thuế GTGT gọi là doanh thu bán hàng (Gồm doanh thu bán hàng ra bên ngoài và
doanh thu bán hàng nội bộ ) .
Trong quá
trình hoạt động, doanh nghiệp phải tính được kết quả kinh doanh trên cơ sở so
sánh giữa giữa doanh thu và chi phí của các hoạt động kinh doanh. Kết quả kinh
doanh phải được phân phối, sử dụng theo mục đích và tỷ lệ nhất định do cơ chế
tài chính quy định phù hợp với từng lĩnh vực, từng ngành kinh doanh .
Kế toán
bán hàng và xác định kết quả cần thực hiện nhiệm vụ dưới đây:
-
Ghi
chép đầy đủ, kịp thời khối lượng thành phẩm, hàng hoá, dịch vụ bán ra và tiêu
thụ nội bộ, tính toán đúng trị giá vốn của hàng đã bán, chi phí bán hàng và các
khoản chi phí khác nhằm xác định đúng đắn kết quả bán hàng .
-
Kiểm
tra, giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch bán hàng, kế hoạch lợi nhuận, phân
phối lợi nhuận, kỷ luật thanh toán và làm nghĩa vụ với Nhà nước .
-
Cung
cấp thông tin chính xác, trung thực và đầy đủ về tình hình bán hàng, xác định
kết quả để phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính và quản lý doanh nghiệp .
II.
Kế
toán bán hàng và giá vốn hàng bán
Phương thức bán hàng có ảnh hưởng trực tiếp
đối với việc sử dụng các tài khoản kế toán phản ánh tình hình xuất kho thành
phẩm, hàng hoá . Đồng thời, có tính quyết định đối với việc xác định thời điểm
bán hàng, hình thành doanh thu bán hàng và tiết kiệm chi phí bán hàng để tăng
lợi nhuận .
Hiện nay các doanh nghiệp
thường vận dụng các phương thức bán hàng dưới đây .
1. Bán hàng và kế toán hàng bán theo phương
thức gửi hàng .
Theo phương thức này, định kỳ
doanh nghiệp gửi hàng cho khách hàng trên cơ sở của thoả thuận trong hợp đồng
mua bán giữa hai bên và giao hàng tại địa điểm quy ước trong hợp đồng . Khi
xuất kho gửi đi, hàng vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, chỉ khi nào
khách hàng trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán thì khi ấy mới chuyển quyền sở
hữu và được ghi nhận doanh thu bán hàng .
Trường hợp này, kế toán sử dụng tài khoản 157 - Hàng gửi đi
bán . tài khoản này phản ánh số hiện có và tình hình biến động của trị giá vốn
hay giá thành của hàng hoá, thành phẩm gửi bán . Số hàng này được xác định là
bán . Nội dung, kết cấu chủ yếu của Tài khoản 157 - Hàng gửi đi bán như sau :
Bên Nợ ghi :
+ Trị giá vốn thực tế của
thành phẩm, hàng hoá gửi bán, kí gửi .
+ Trị giá lao vụ, dịch vụ đã
thực hiện với khách hàng nhưng chưa được chấp nhận thanh toán .
+ Kết chuyển trị giá vốn thực
tế của hàng hoá, thành phẩm gửi bán chưa được khách hàng chấp nhận thanh toán
cuối kỳ (Phương pháp kiểm kê định kỳ).
Bên Có ghi :
+ Trị giá vốn thực tế của
thành phẩm, hàng hoá dịch vụ gửi bán đã được khách hàng thanh toán hoặc chấp
nhận thanh toán .
+ Trị giá hàng hoá, thành
phẩm, dịch vụ khách hàng trả lại hoặc không chấp nhận .
+ Kết chuyển trị giá thành
phẩm, hàng hoá đã gửi đi chưa được khach hàng thanh toán đầu kỳ ( Phương pháp
kiểm kê định kỳ ).
Dư Nợ : Phản ánh trị giá thành phẩm, hàng hoá gửi đi bán
chưa được khách hàng chấp nhận thanh toán .
Phương pháp kế toán theo phương thức gửi hàng
như sau :
+ Đối với các đơn vị hạch
toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên :
-
Căn
cứ vào phiếu xuất kho gửi thành phẩm, hàng hoá đi bán hoặc gửi cho các đại lý
nhờ bán hộ - Kế toán ghi :
Nợ TK 157 - Hàng gửi đi bán
Có TK 155 - Thành phẩm
Có TK 156 - Hàng hoá
-
Trường
hợp DNTM mua hàng gửi đi bán ngay không nhập kho, kế toán ghi :
Nợ TK 157 - Hàng gửi đi bán
Có TK 331 - Phải trả cho người bán
-
Căn
cứ vào giấy thông báo chấp nhận thanh toán hoặc các chứng từ thanh toán tiền
của khách hàng, của cơ sở đại lý bán hộ và các chứng từ thanh toán khác, kế
toán kết chuyển trị giá vốn của hàng đã bán sang bên Nợ TK 632 - Giá vốn hàng
bán .
Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán
Có TK 157 - Hàng gửi bán
-
Thành
phẩm, hàng hoá đã gửi đi hoặc dịch vụ đã thực hiện, khách hàng không chấp nhận,
kế toán phản ánh nghiệp vụ nhập lại kho .
Tags:
Download,
Kế toán bán hàng và công nợ phải thu,
Luận Văn Kế Toán
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn