Kế toán bán hàng và xác định KQKD công ty Rượu Đồng Xuân.doc



      

Click vào đây để download tài liệu về máy

LỜI NÓI ĐẦU

   1. Sự cần thiết của đề tài

          Chúng ta đang sống trong thời kỳ sôi động của nền kinh tế thị trường. Mọi xã hội đều lấy sản xuất của cải vật chất làm cơ sở tồn tại và phát triển.
Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp là hoạt động để đạt tới lợi nhuận tối đa. Ta cũng biết: Lợi nhuận= Doanh thu – chi phí. Để tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp phải tìm cách tăng doanh thu, giảm chi phí, trong đó tăng doanh thu là biện pháp rất quan trọng để làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Để tăng được doanh thu và quản lý  một cách chặt chẽ, các doanh nghiệp phải biết sử dụng kế toán như là một công cụ quản lý quan trọng nhất và không thể thiếu được. Thông qua chức năng thu nhận, cung cấp và xử lý thông tin về các quá trình kinh tế - tài chính của doanh nghiệp, về tình hình tiêu thụ trên thị trường đồng thời đánh giá cắt lớp thị trường từ đó kế toán giúp cho các nhà quản lý đề ra các quyết định đúng đắn và có hiệu quả trong sản xuất, tiêu thụ  và đầu tư .
          Để kế toán, đặc biệt là kế toán tiêu thụ sản phẩm phát huy hết vai trò và chức năng của nó, cần phải biết tổ chức công tác này một cách hợp lý, khoa học và thường xuyên được hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu và điều kiện của từng doanh nghiệp.
          Mặt khác chúng ta hội nhập vào nền kinh tế thế giới trong xu thế khu vực hoá và toàn cầu hoá, vừa hợp tác vừa cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt nam thuộc các thành phần kinh tế cần trang bị cho mình lợi thế cạnh tranh để tồn tại và phát triển đó là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ở trong nước với nhau và sự canh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp ngoài nước. Nơi cạnh tranh xảy ra trên thị trường trong nước và cả trên thị trường ngoài nước 
          Do đó sự cần thiết phải tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm để giúp cho doanh nghiệp phát huy hết khả năng tiềm tàng  là một nhu cầu cấp bách. Vì nếu như doanh nghiệp không tiêu thụ được sản phẩm thì cho dù sản phẩm đó có tốt thế nào đi chăng nữa, doanh nghiệp có quy mô sản xuất hiện đại và lớn thế nào đi chăng nữa thì rồi cũng bị xoá sổ trên thị trường .
          Xuất phát từ những vấn đề về lý luận và thực tiễn như vậy, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tại Công Ty Rượu Đồng xuân ” nhằm góp phần hoàn thiện tổ chức công tác kế toán của doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .
     Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về tổ chức công tác kế toán tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện nền kinh tế thị trường cạnh tranh và các biện pháp tài chính nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở tại Công ty Rượu Đồng Xuân chuyên sản xuất và bán các sản phẩm Rượu Bia và nước giải khát, từ đó xác lập mô hình tổ chức công tác kế toán tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở Công ty đang áp dụng hệ thống hạch toán kế toán NKCT, đồng thời cải tiến thêm để hoàn thiện hệ thống hạch toán kế toán cho doanh nghiệp.

3. Mục tiêu nghiên cứu .
     Đề tài nghiên cứu nhằm mục tiêu chủ yếu là hoàn thiện thêm mặt lý luận về tổ chức công tác kế toán tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện nền kinh tế thị trường và các biện pháp tài chính nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm để giải quyết một số vướng mắc trong thực tiễn hạch toán kế toán hiện tại .

4. Phương pháp nghiên cứu :
     Đề tài sử dụng các phương pháp của chủ nghĩa duy vật biện chứng :
-         Phương pháp biện chứng : Xét các mối liên hệ biện chúng của các đối tượng kế toán tiêu thụ sản phẩm trong thời gian, không gian cụ thể .
-         Phương pháp phân tích để đưa ra mô hình kế toán tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện cụ thể .
          5. Bố cục của chuyên đề .
                   Chuyên đề gồm ...68...trang, ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề còn được chia thành ba chương :

     Chương 1 :  Những vấn đề lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả .
     Chương 2 : Tình hình tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả  ở Công ty rượu Đồng xuân.

     Chương 3 :  Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả

               Trong điều kiện nghiên cứu còn nhiều hạn chế về sự hiểu biết xong với sự quyết tâm của bản thân em đã hoàn thiện đề tài này nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến và được sự quan tâm chỉ bảo giúp đỡ tận tình của các Thầy cô giáo trong Nhà trường và các cô chú trong Phòng Kinh tế Công ty rượu Đồng xuân để giúp em thực hiện đề tài thành công.

                                                     Thanh ba, ngày 28 tháng 12 năm 2001
                                                               Sinh viên: Nguyễn Tường Vy









CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG
VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ

I.                  Nhiệm vụ của kế toán hàng:
Bán hàng là việc chuyển sở hữu về hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ cho khách hàng, doanh nghiệp thu được tiền hay được quyền thu tiền . Đó chính là quá trình vận động vốn của kinh doanh từ vốn thành phẩm, hàng hoá sang vốn bằng tiền và hình thành kết quả . Ngoài quá trình bán hàng ra bên ngoài doanh nghiệp còn có thể phát sinh nghiệp vụ bán hàng nội bộ doanh nghiệp theo yêu cầu phân cấp quản lý và tiêu dùng nội bộ .
Trong quá trình bán hàng, doanh nghiệp phải chi ra những khoản tiền phục vụ cho việc bán hàng gọi là chi phí bán hàng . Tiền bán hàng thu được tính theo giá bán chưa có thuế GTGT gọi là doanh thu bán hàng (Gồm doanh thu bán hàng ra bên ngoài và doanh thu bán hàng nội bộ ) .
Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải tính được kết quả kinh doanh trên cơ sở so sánh giữa giữa doanh thu và chi phí của các hoạt động kinh doanh. Kết quả kinh doanh phải được phân phối, sử dụng theo mục đích và tỷ lệ nhất định do cơ chế tài chính quy định phù hợp với từng lĩnh vực, từng ngành kinh doanh .
Kế toán bán hàng và xác định kết quả cần thực hiện nhiệm vụ dưới đây:
-         Ghi chép đầy đủ, kịp thời khối lượng thành phẩm, hàng hoá, dịch vụ bán ra và tiêu thụ nội bộ, tính toán đúng trị giá vốn của hàng đã bán, chi phí bán hàng và các khoản chi phí khác nhằm xác định đúng đắn kết quả bán hàng .
-         Kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch bán hàng, kế hoạch lợi nhuận, phân phối lợi nhuận, kỷ luật thanh toán và làm nghĩa vụ với Nhà nước .
-         Cung cấp thông tin chính xác, trung thực và đầy đủ về tình hình bán hàng, xác định kết quả để phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính và quản lý doanh nghiệp .

II.               Kế toán bán hàng và giá vốn hàng bán
 Phương thức bán hàng có ảnh hưởng trực tiếp đối với việc sử dụng các tài khoản kế toán phản ánh tình hình xuất kho thành phẩm, hàng hoá . Đồng thời, có tính quyết định đối với việc xác định thời điểm bán hàng, hình thành doanh thu bán hàng và tiết kiệm chi phí bán hàng để tăng lợi nhuận .
Hiện nay các doanh nghiệp thường vận dụng các phương thức bán hàng dưới đây .
1.     Bán hàng và kế toán hàng bán theo phương thức gửi hàng .
Theo phương thức này, định kỳ doanh nghiệp gửi hàng cho khách hàng trên cơ sở của thoả thuận trong hợp đồng mua bán giữa hai bên và giao hàng tại địa điểm quy ước trong hợp đồng . Khi xuất kho gửi đi, hàng vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, chỉ khi nào khách hàng trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán thì khi ấy mới chuyển quyền sở hữu và được ghi nhận doanh thu bán hàng .
          Trường hợp này, kế toán sử dụng tài khoản 157 - Hàng gửi đi bán . tài khoản này phản ánh số hiện có và tình hình biến động của trị giá vốn hay giá thành của hàng hoá, thành phẩm gửi bán . Số hàng này được xác định là bán . Nội dung, kết cấu chủ yếu của Tài khoản 157 - Hàng gửi đi bán như sau :

          Bên Nợ ghi :
+ Trị giá vốn thực tế của thành phẩm, hàng hoá gửi bán, kí gửi .
+ Trị giá lao vụ, dịch vụ đã thực hiện với khách hàng nhưng chưa được chấp nhận thanh toán .
+ Kết chuyển trị giá vốn thực tế của hàng hoá, thành phẩm gửi bán chưa được khách hàng chấp nhận thanh toán cuối kỳ (Phương pháp kiểm kê định kỳ).
          Bên Có ghi :
+ Trị giá vốn thực tế của thành phẩm, hàng hoá dịch vụ gửi bán đã được khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán .
+ Trị giá hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ khách hàng trả lại hoặc không chấp nhận .
+ Kết chuyển trị giá thành phẩm, hàng hoá đã gửi đi chưa được khach hàng thanh toán đầu kỳ ( Phương pháp kiểm kê định kỳ ).
          Dư Nợ : Phản ánh trị giá thành phẩm, hàng hoá gửi đi bán chưa được khách hàng chấp nhận thanh toán .

 Phương pháp kế toán theo phương thức gửi hàng như sau :
+ Đối với các đơn vị hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên :
-         Căn cứ vào phiếu xuất kho gửi thành phẩm, hàng hoá đi bán hoặc gửi cho các đại lý nhờ bán hộ - Kế toán ghi :

Nợ TK 157 - Hàng gửi đi bán
          Có TK 155 - Thành phẩm
          Có TK 156 - Hàng hoá
-         Trường hợp DNTM mua hàng gửi đi bán ngay không nhập kho, kế toán ghi :

Nợ TK 157 - Hàng gửi đi bán
          Có TK 331 - Phải trả cho người bán

-         Căn cứ vào giấy thông báo chấp nhận thanh toán hoặc các chứng từ thanh toán tiền của khách hàng, của cơ sở đại lý bán hộ và các chứng từ thanh toán khác, kế toán kết chuyển trị giá vốn của hàng đã bán sang bên Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán .

Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán
          Có TK 157 - Hàng gửi bán
-         Thành phẩm, hàng hoá đã gửi đi hoặc dịch vụ đã thực hiện, khách hàng không chấp nhận, kế toán phản ánh nghiệp vụ nhập lại kho .
Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn